tạp trí phụ nữ và gia đình

Nguyên nhân và cách điều trị SÂU RĂNG

Chủ Nhật, 22 tháng 1, 2017

Sâu răng là một trong những bệnh lý răng miệng phổ biến nhất hiện nay, nó xuất hiện ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ em. Sâu răng gây ra nhiều biến chứng khó chịu thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng nếu diễn biến bệnh nghiêm trọng mà không chữa trị kịp thời. Vậy sâu răng là gì và phải điều trị như thế nào? Cùng xem qua bài viết dưới đây để giải đáp nhé!




1. Bệnh sâu răng


Sâu răng là quá trình bề mặt răng bị tổn thương do vi khuẩn tấn công . Biểu hiện đầu tiên là chúng gây ra những lỗ sâu li ti trên bề mặt răng hay quanh thân răng, khiến người bệnh đau nhức khó chịu.

Nếu không chữa trị sớm sâu răng, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào cấu trúc răng phá hủy ngà răng và tủy răng bên trong gây hoại tử tủy. Thậm chí trong một số trường hợp nặng, bệnh nhân buộc phải nhổ bỏ những răng này.




2. Nguyên nhân gây ra sâu răng

Sâu răng do chăm sóc răng miệng sai cách

Thông thường, khoảng 15 phút sau khi ăn xong, trên răng sẽ xuất hiện một lớp màng mỏng. Chúng nhanh chóng kết hợp với vi khuẩn tạo thành mảng bám, do đó cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ sau khi ăn. Tuy nhiên, nếu chỉ đánh răng thông thường thì chưa đủ sức đánh bật mảng bám ra khỏi răng, mà cần phải sử dụng thêm chỉ tơ nha khoa và nước súc miệng để giúp làm sạch răng miệng triệt để.

Sâu răng do vi khuẩn

Các mảng bám trên răng nếu không được làm sạch sẽ là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển, là nguyên nhân chính gây ra bệnh sâu răng.



Sâu răng do chế độ ăn uống không hợp lí

Ăn quá nhiều đường hay đồ ngọt, nước ngọt có ga… sẽ khiến bệnh sâu răng có nguy cơ “bùng nổ” và răng bị phá hủy nhanh hơn. Bởi vi khuẩn có hại sẽ sử dụng đường để hình thành và phát triển số lượng có trong các mảng bám, vôi răng. Đồng thời chúng lên men đường trong quá trình biến dưỡng và phóng thích acid ra trên bề mặt răng, acid làm mềm men bề mặt răng, và ăn mòn dần các chất vô cơ ở men răng và ngà răng, tạo thành lỗ sâu.

3. Cách chữa sâu răng

Dưới đây là một số cách  chữa sâu răng  tại nhà khá hiệu quả mà bạn nên biết.

Chữa sâu răng bằng muối

Bạn hãy ngậm và súc miệng bằng nước muối ấm để sát trùng, giảm đau do sâu răng. Các thành phần sát trùng tự nhiên trong muối sẽ giúp giảm nhiễm trùng, giảm đau, viêm nhiễm từ các khu vực răng bị ảnh hưởng.



Chữa sâu răng bằng chanh

Vắt lấy nước cốt chanh tươi nhỏ vào chỗ răng bị sâu sẽ giúp giảm bớt cảm giác đau và sát trùng nhẹ. Các chất axit tự nhiên có trong chanh sẽ ngăn chặn, hạn chế sự lây lan của vi khuẩn.

Chữa sâu răng bằng lá hẹ

Rửa sạch lá hẹ sau đó băm nhuyễn, đắp lên chân răng cũng sẽ giúp giảm các cơn đau nhức do sâu răng gây ra đồng thời giúp  kháng viêm và giảm sưng lợi.

Trên đây là một số cách chữa và giảm đau sâu răng nhẹ. Tuy nhiên, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt để được điều trị sâu răng triệt để. Bởi sâu răng nếu không được chữa trị kịp thời sẽ khiến cho răng sâu bị hủy hoại toàn bộ và tủy răng cũng bị tổn thương, dẫn đến viêm tủy gây đau, nhức. 
Viêm tủy răng có thể tiến triển đến hoại tử, vi khuẩn xâm lấn xương ổ răng và gây áp xe răng. 








Tags:
, , , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn