tạp trí phụ nữ và gia đình

Có nên nhổ răng khôn không - chuyên gia sẽ giải thích cho bạn

Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

Răng khôn (răng số 8) là răng mọc cuối cùng từ 16 - 25 tuổi hoặc có thể muộn hơn, quá trình mọc răng khôn ảnh hưởng rất nhiều đến yếu tố sức khỏe như triệu chứng bị nóng sốt khi bắt đầu mọc răng khôn, nặng hơn có thể làm cho vùng nướu quanh chân răng bị sưng viêm lên khiến cho việc nhai nuốt thức ăn gặp rất nhiều khó khăn.


1. Răng khôn là gì?

Răng khôn là răng hàm cuối cùng của mỗi bên hàm, là răng được mọc cuối cùng thường ở độ tuổi 16-25 hoặc có thể muộn hơn.

Vì là chiếc răng mọc cuối cùng nên vòm miệng của bạn không có đủ chỗ dành cho chúng dẫn đến việc răng khôn có thể bị kẹt lại dưới mô nướu bởi các răng khác hoặc xương hàm. Như vậy dẫn đến tình trạng sưng và đau khiến không ít người thắc mắc đau răng khôn phải làm sao

Khi răng khôn nhú lên chỉ được một phần hoặc bị xoắn, nó có thể gây đau cục bộ hoặc bệnh. Vì răng được nhổ trước tuổi 20 có chân răng ít phát triễn và ít gây biến chứng, nên Hiệp Hội Nha Khoa Hoa Kỳ khuyên người ở độ tuổi từ 16 đến 19 nên kiểm tra răng khôn để được đánh giá xem họ có nên nhổ bỏ hay không.

2. Có nên nhổ răng khôn không?



Những trường hợp răng khôn mọc lệch gây đau đớn nhiều thì bác sĩ khuyên nên nhổ vì thực ra răng khôn không hề có chức năng nhai nên khi nhổ nó đi cũng không ảnh hưởng gì đến chức năng nhai của cả hàm răng.

Nếu răng khôn bị mọc lệch, mọc ngầm thì nên nhổ bởi khi răng khôn mọc sẽ đâm sang răng bên cạnh, làm răng đó bị tiêu hủy, lung lay, gây sâu răng, và cuối cùng là rụng răng.

Nếu răng khôn mọc gần răng số 7 nó sẽ đâm vào răng số 7 và gây các tai biến như viêm lợi trùm.Khi ăn, vụn thức ăn giắt vào túi lợi, gây viêm túi lợi có mủ. Người bệnh bị đau ở vùng răng khôn sẽ thường xảy ra hiện tượng sốt, gây đau đớn vài ngày hoặc vài tuần. Do răng khôn mọc ở tận trong cùng của hàm răng nên rất khó để vệ sinh, thức ăn và vi khuẩn dễ dàng tích tụ, đặc biệt là ở những răng chỉ mọc lên được một phần hoặc mọc lệch, đâm vào răng bên cạnh. Sự tích tụ này lâu ngày sẽ gây ra sâu răng.


Tuy nhiên, không phải trường hợp nào mọc răng khôn cũng phải nhổ. Các trường hợp người bệnh chỉ sưng đau, viêm nhẹ chỉ cần dùng kháng sinh, kháng viêm, vệ sinh răng miệng bằng thuốc có chất diệt khuẩn là có thể cải thiện những triệu chứng lâm sàng.

Tags:
, , , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn